วันพฤหัสบดีที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2555

White Day

วัน White Day ที่ถือว่าเป็นเซ็ตคู่กับวันวาเลนไทน์นั้น ริเริ่มโดยร้านขายขนมชื่อ Ishimura Manmoridou ในเมืองฟุกุโอกะ เมื่อปี 1978 และหลังจากนั้นก็มีสานต่อโดยโปรโมตให้คนให้ของขวัญที่เป็นสีขาว และในเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ถูกบัญญัติให้เป็นวันแห่งชอกโกแล็ตโดยสมาคมชอกโกแล็ตและโกโก้แล้ว ทางสมาคมอุตสาหกรรมลูกกวาดแห่งประเทศญี่ปุ่นจึงได้ตัดสินใจรณรงค์ให้คนให้ ของขวัญกันเป็นลูกกวาด (Candy) กันในวัน White Day และบัญญัติให้วัน White Day เป็นวันแห่งลูกกวาดด้วย


วัน White Day … คือวันที่ 14 มีค ของทุกปี เป็นวัน ที่ผู้ชายมอบคุกกี้หรือลูกกวาด (Candy) ให้เป็นของขวัญแก่ผู้หญิงที่ให้ชอกโกแล็ตแก่ตนในวันวาเลนไทน์ เพื่อเป็นการขอบคุณ (หรือตอบรัก) หรือเป็นการสารภาพรักแก่ผู้หญิงที่ตนชอบ จากผลสำรวจอันเดียวกัน สิ่งของ 3 สิ่งแรกที่ผู้ชายมอบให้ผู้หญิง ในวัน White Day คือ

อันดับ 1 : คุกกี้
อันดับ 2 : ชอกโกแล็ต(สีขาว)
อันดับ 3 : Kiss (แปลว่าจูบ)

อย่างที่เคยกล่าวไว้ข้างต้นนะค่ะว่า วัน White Day นี้ มีเฉพาะในประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เท่านั้น
นอกจากนี้ที่ ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ นอกจาก วันวาเลนไทน์ กับ White Day แล้ว ทั้งสองประเทศยังมีวันที่เรียกว่า Black Day ด้วย แต่คำจำกัดความของ Black Day ของที่ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้จะต่างกันที่ญี่ปุ่น วัน Black Day จะเป็นวันที่ถัดจากวันวาเลนไทน์ มีไว้สำหรับให้ชอกโกแล็ตหรือของขวัญแก่คนที่ตนเกลียดหรือไม่ชอบ ในขณะที่วัน Black Day ชองเกาหลี จะตรงกับวันที่ 14 เมษายนของทุกปี สิ่งที่เขาทำกันในวัน Black Day ของเกาหลีใต้ ก็คือ ชายหญิงที่ไม่ได้อะไรเลยในวันที่ 14 กพ (วันวาเลนไทน์) และ 14 มีค (วัน White Day) จะใส่เสื้อผ้าสีดำออกไปเดินตามถนน (ไม่รู้เป็นการประจานตัวเองไปหน่อยหรือเปล่าหนอ ว่าใครๆก็ไม่รักน่ะ) และทานบะหมี่ราดด้วย จาจาน ซึ่งเป็นซอสสีดำ และยังไม่หมดแค่นั้น ที่เกาหลีใต้ ดูเหมือนจะชอบเลข 14 มาก ในประเทศของเขาได้กำหนดให้ในวันที่ 14 ของแต่ละเดือนเป็นวันที่มีกิจกรรม และมีชื่อเรียกของแต่ละวันด้วย โดย
14 พค เป็นวัน Yellow Day
14 มิย เป็นวัน Kiss Day
14 กค เป็นวัน Silver Day
14 สค เป็นวัน Green Day
14 กย เป็นวัน Music Day
14 ตค เป็นวัน Wine Day
14 พย เป็นวัน Orange Day
14 ธค เป็นวัน Hug Day

นอกจากนี้ที่ ญี่ปุ่นยังมีวันอีกวันที่เกี่ยวกับวาเลนไทน์ คือวัน September Valentines Day ซึ่งตรงกับวันที่ 14 กันยายน เป็นวันครบครึ่งปีพอดีหลังจากวัน White Day (14 มีนาคม) ซึ่งหากผู้ชายถูกผู้หญิงที่ตนตกลงยอมรับความรักเลิกในวันนี้ จะถือว่าไม่เป็นอะไร
นางสาว จิรนันท์  คำหล้า เลขที่ 6 ม.5/8

1 ความคิดเห็น: